Thi ẩm lâuon

28.5.11

10 loài động vật mới

Con cá mồi này (tên khoa học là Halieutichthys intermedius) được tìm thấy ở Vịnh Mexico. Nó có thể di chuyển trên đáy đại dương bằng vây của mình. Đây là một trong năm loài mới nhất năm 2010 theo thông báo của Viện khám phá các loài quốc tế tại trường Đại học bang Arizona. 
Con thằn lằn có đốm dài hai mét ăn trái cây của Philippines (tên khoa học là Varanus bitatawa) là loài dài nhất trong danh sách 10 loài của năm. Mỗi năm, người ta công bố danh sách 10 loài mới nhất để tưởng niệm ngày sinh nhật của Carolus Linnaeus, vốn là người đề ra hệ thống mới phân loại các loài động thực vật.
Con dế thụ phấn (tên khoa học Glomeremus orchidopilus) là loài động vật duy nhất thụ phấn cho loài hoa lan Angraecum cadetii on Réunion đang có nguy cơ bị tuyệt chủng ở chùm hải đảo Mascarene thuộc Ấn Độ Dương. Đây là loài dế hay châu chấu duy nhất thụ phấn cho hoa.
Con nhện vỏ cây Darwin (tên khoa học Caerostris darwini) được phát hiện ở Madagascar. Con nhện này có khả năng tạo ra mạng nhện lớn nhất mà người ta từng biết đến, mạng có thể rộng đến 25 mét và tơ nhện dai gấp hai lần tơ của các loài nhện khác.
Loài nấm phát quang sinh học (tên khoa học là Mycena luxaeterna) có thể phát ra ánh sáng màu vàng xanh sáng rỡ này được tìm thấy ở rừng Đại Tây Dương thuộc São Paulo, Brazil. Loại nấm nhỏ 8 mm này được đặt tên tiếng Latin “ánh sáng vĩnh cửu” dựa trên cảm hứng từ một đoạn nhạc từ tác phẩm “Requiem” của Mozart.
Con linh dương Walter này được tìm thấy trong chợ bán thịt ở Tây Phi. Phát hiện này làm các nhà khoa học ngạc nhiên, vì loài linh dương được cho là đã được tìm hiểu rất kỹ. Việc xuất hiện của con linh dương này tại chợ bán thịt nhấn mạnh tác động của việc buôn bán thịt thú lên các loài động vật quý hiếm.
Loài nấm Psathyrella aquatica này sống dưới nước. Loài nấm được tìm thấy trong vùng nước lạnh thuộc thượng lưu sông Rogue ở bang Oregon, Hoa Kỳ và nó có thể ra quả 11 tuần dưới mặt nước.
Tyrannobdella rex có nghĩa là ”con đỉa bạo chúa”. Loài động vật mới này chỉ có một hàm, răng vô cùng to, và được tìm thấy trong màng nhày lỗ mũi của một người. Các nhà khoa học đã phát hiện ra tổng số 700 loài đỉa nhưng họ nghi là có đến hàng ngàn loại đỉa khác nữa.
Con gián có tên khoa học Saltoblattella montistabularis có thể nhảy như châu chấu. Trước khi phát hiện ra loài này, các loại gián biết nhảy chỉ được người ta biết đến vào giai đoạn sau của kỷ Jura, cách đây khoảng 150 triệu năm.
Đây là loại vi khuẩn truyền dẫn điện mới có tên khoa học là Halomonas titanicae được tìm thấy tại khu vực đắm tàu Titanic, bị chìm vào năm 1912 sau khi va vào băng. Con vi khuẩn này ăn oxit sắt hình thành tại bãi tàu đắm.

(Từ BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét