Thi ẩm lâuon

27.7.15

TÒA BỐ ( SỞ THANH TRA ) THỦ DẦU MỘT XƯA.

Trụ sở của Tòa Bố và dãy nhà phụ thuộc được xây cất trên một cái gò vươn cao trên sông, những con đường dốc dẫn đến đó đã được quy hoạch thành công viên kiểu Anh.
Tên của tỉnh Thủ Dầu Một thông thường được viết là Thu-do-mot, nhưng cách viết đúng phiên ra chữ Quốc ngữ là Thủ Dầu Một. Tên này gồm có ba chữ được viết theo cú pháp của Hán tự là « Một-dầu-thủ » và có nghĩa là « trạm có cây dầu duy nhất » (cây dầu là cây có dầu rất phổ biến trong vùng).
Nguồn gốc của tên này đã đi vào truyền thuyết: một đồn lính có nhiệm vụ canh gác sông Sài Gòn có lẽ đã được thiết lập tại địa điểm hiện thời của trụ sở của Sở Thanh tra và dãy nhà phụ thuộc. Đồn này đóng ngay giữa một khu rừng gồm toàn cây dầu cao lớn trong đó có một cây đạt kích thước thật là hùng vĩ. Đó thật là một cây dầu duy nhất. Đặc điểm này khiến cho dân bản xứ đặt tên đồn đó dưới tên Thủ Dầu Một. Sau khi đồn này bị dẹp bỏ, một ngôi chùa được dựng lên cũng ngay trên địa điểm đó, sau đó chùa bị phá hủy để xây trụ sở của sở Thanh tra, văn phòng làm việc, trại và đặt tên Thủ Dầu Một cho thị trấn sau này trở thành tỉnh lỵ.
Lược trích trong “ Monographie de Thu Dau Mot”. 1910
Cây cầu Mát trước tòa Bố.

Công viên quanh Tòa Bố.

Khu vườn quanh tòa Bố.

Nhìn hướng về sông Sài Gòn.

Cây dầu cổ thụ trong Tòa Bố

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét